uống thuốc sắt có tốt không

Người đăng: Unknown on Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

    Uống thuốc sắt có tốt không? Sắt là một loại khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể con người. Tuy nhiên, quá trình ăn uống thiếu hợp lý có thể dẫn đến thiếu hàm lượng sắt trong cơ thể. Ngoài ra có thể do cơ địa nhạy cảm khó tiếp nhận, tổng hợp lượng sắt từ các loại thực phẩm hằng ngày. Do đó cần bổ sung sắt cho cơ thể qua các loại thực phẩm chức năng, các loại thuốc.


    Sắt và các chức năng trong cơ thể

    - Sắt có vai trò rất quan trọng trong cơ thể con người, đây là chất chính cấu thành huyết sắc tố, các huyết sắc tốt chiếm 70% lượng sắt trong cơ thể, và là chất cấu thành các hồng cầu sản sinh trong máu, tủy xương. Sắt còn có vai trò đặc biệt là giúp cho quá trình vận chuyển oxy trong máu được diễn ra, sắt sẽ được gắn kết với protein phân phối cho các tế bào.
    - Sắt chủ yếu được cơ thể hấp thu từ lượng thực phẩm cung cấp hằng ngày, quá trình hấp thu này diễn ra mạnh mẽ ở ruột non, đại tràng. Quá trình chuyển hóa hồng cầu cũng giúp sản sinh ra sắt cho cơ thể hấp thụ, tuy nhiên lượng này khá ít.
    Nguyên nhân và dấu hiệu thiếu sắt
    dau-hieu-thieu-sat

    - Nguyên nhân chính chủ yếu do quá trình ăn uống hằng ngày thiếu chất, cung cấp các loại lương thực không có hoặc ít hàm lượng sắt. Bà bầu đang mang thai, cung cấp lượng sắt cho thai nhi vì thế cơ thể bị thiếu hụt sắt. Người bị mất máu, các bệnh lý như chảy máu tiêu hóa, mất máu theo phân, theo kinh nguyệt, bong tế bào, phụ khoa, cơ thể tăng trưởng mạnh...
    - Một số dâu hiện của thiếu sắt như mệt mỏi, căng thẳng, chóng mặt, ù tai, xanh xao, rụng tóc, thở hốc, ..

    Bổ sung sắt cho cơ thể
    thuc-pham-bo-sung-sat

    Cần chú ý đến quá trình ăn uống hằng ngày để cung cấp lượng sắt cho cơ thể. Ăn các loại thực phẩm như thịt đỏ, dồi, gan, các loại đậu, các loại hoa quả, Đặc biệt nên uống nhiều nước ép hoa quả, các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C để tăng cường hấp thụ sắt.

    Vì cơ thể hấp thu lượng sắt hằng ngày rất ít, quá trình ăn uống có thể không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết. Chúng ta hoàn toàn có thể bổ sung sắt cho cơ thể qua các loại thuốc, thực phẩm chức năng được bán tại các trung tâm y tế, bệnh viên. Tuy nhiên, sử dụng thuốc sắt như thế nào cho hiệu quả?

    Những điều cần biết khi sử dụng thuốc sắt
    luu-y-khi-uong-thuoc-sat


    - Trước khi sử dụng thuốc sắt, cần xét nghiệm lượng huyết sắc tố trong mau để xác định xem cơ thể có thiếu sắt không. Sử dụng thuốc theo đúng lời chỉ định của bác sĩ, không lạm dụng quá nhiều thuốc. Sử dụng quá liều làm dư nhiều lượng sắt cho cơ thể, có thể gây ngộc độc. Một số biểu hiện lâm sàn của ngộ độc sắt như: đau bụng, buồn nôn, nhức đầu, co giật nhẹ. Khi có những dấu hiện này cần lưu ý lại đến quá trình sử dụng thuốc cho hợp lý.
    - Khi sử dụng thuốc sắt hạn chế ăn các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như rau xanh, ngô. Vì hàm lượng chất xơ có thể làm kết tủa lượng sắt đưa làm, làm cản trở quá trình hấp thu sắt của cơ thể. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung lượng chất xơ từ rau xanh, ngô sau khi uống thuốc 4 tiếng, để quá trình hấp thụ sắt đã diễn ra.
    - Ngoài ra không sử dụng sữa thay nước để uống thuốc, tránh sử dụng thuốc sắt với các loại thuốc kháng sinh, nước trà, cà phê để không làm giảm quá trình hấp thụ sắt.
    - Người mắc các chứng bệnh về dạ dày thì cần ăn no trước 30 phút rồi mới được uống thuốc.
    - Cần tăng cường cung cấp hàm lượng vitamin C quá trình hấp thu sắt được diễn ra dễ dàng hơn.

    Chắc rằng bạn đọc đã trả lời được những thắc mắc về uống thuốc sắt có tốt không? Quá trình ăn uống hằng ngày rất quan trọng, vì vậy cần nên quan tâm hơn về các chế độ ăn uống, các loại thực phẩm cung cấp hằng ngày để cơ thể có đầy đủ chất, ngăn ngừa bệnh tật.
    Có thể bạn quan tâm:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét