uống thuốc nam có tốt không

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014


Uống thuốc nam có tốt không? đây là câu hỏi mà nhiều người đang rất quan tâm thắc mắc. Là tại vì sao, do thuốc nam có những công dụng chữa bệnh rất hay, có thể chữa được những căn bệnh nguy hiểm, có cả những căn bệnh mà các loại thuốc tây không chũa trị được. Bên cạnh có, hằng năm cũng có rất nhiều ca ngộ độc do thuốc nam gây ra.

Thuốc nam là một loại thuốc thuộc nghành Đông y, ở Việt Nam, bậc tổ của nghành y này là Hải Thượng Lãn Ông và Tuệ Tĩnh. Thuốc nam là sự kết hợp tinh tế của những loại thảo mộc có trong tự nhiên. Các chế biến cũng rất đơn giản, chủ yếu sử dụng nguyên liệu ở dạng khô hoặc tươi không cần phải bào chế, chiết xuất cầu kì.
thuoc-nam-co-tot-khong

Những loại thảo dược có loại khá quý hiếm, có loại là những loại rau trong thực phẩm hằng ngày như rau rắm, kinh giới, tía tô, cải bắp, rau muống. Một số loại hoa cũng có thể là một vị thuốc đặc biệt như hoa hồng, hoa ngọc lan, hoa mào gà. Những loại thảo dược quen thuộc này thường được sử dụng để chữa những căn bệnh thông thường như cảm sốt, ho, ứng, đâu đầu, chóng mặt, mệt mỏi,..Một số loại thảo dược quý, với những hoạt tính mạnh có thể chữa được một số căn bệnh như gút, bệnh mất ngủ, các bệnh về dạ dày, gan, tim,...Tuy nhiên, với những loại thảo dược  có hoạt tính mạnh này cần được chế biến tinh tế, cẩn thận nếu không có thể gây ngộc độc cho con người.

Ngộc độc thuốc nam
ngo-doc-thuoc-nam

- Bệnh viên đa khoa tỉnh Lâm Đồng vừa rồi mới tiếp nhận 3 ca nhập viện trong cơn nguy kịch khi vừa uống thuốc Nam. Và không chỉ có tại bệnh viện này, hàng tháng các trung tâm y tế, bệnh viện trên cả nước, vẫn thường xuyên tiếp nhận các ca nhập viện do ngộ độc thuốc nam. Có thể nói, trong tất cả các loại thuốc có trên thị trường hiện nay như thuốc tây, thuốc bắc, thuốc bổ thì thuốc nam đứng đầu về khả năng gây ngộc độc và có xu hướng ngày càng tăng.
- Một số biểu hiện lâm sàn của ngộc độc thuốc nam:
+ Một số biểu hiện khi ngộc độc nhẹ: biểu hiện thường xuất hiện sau 2-48 giờ sau khi uống thuốc, thông thường sẽ có ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, chán ăn, táo bón, tiêu chảy, mệt mỏi, choáng váng,..
+ Ngộ độc nặng chủ yếu xảy ra ở những người sử dụng thuốc nam nhiều và lâu ngày, chất độc tích tụ nhiều trong cơ thể. Ngộ độc nặng gây hại nhiều đến gan, thận, bàng quang, một số biểu hiện như vàng da, thiếu máu lên não, thường xuyên kích động, ảo giác, đau đầu dài ngày, ăn uống khó tiêu, thậm chí ăn là nôn, suy hô hấp, co giật...Nhiễm độc quá nặng có nguy cơ gây tử vong rất cao.

  • Nguyên nhân gây độc
    nguyen-nhan-ngo-doc-thuoc-nam

    - Trong các thành phần của cây thảo dược thường có các độc tố, hoặc khi kết hợp với nhau các hoạt chất lành tính gây phản ứng với nhau tạo ra chất có hoạt tính mạnh, gây độc, Hơn nữa, các loại thuốc nam thường có các hàm lượng kim loại cao như: Asen, chì, thủy ngân. Các kim loại này khi đi vào cơ thể khó bị hòa tan và đào thải, tích tụ lâu ngày trong cơ thể gây ra ngộ độc và làm nguy hại đến các cơ quan chức năng nội tạn gan, dạ dày, thận,...
    - Đối với kim loại Asen, có thể nói là một chất độc gây chết người, trong y học cổ truyền gọi kim loại này là hùng hoàng, có chứa các thạch tín và nếu ở trong môi trường thuận lợi nó có thể giải phỏng thạch tín gây chết người. Asen có chứa nhiều trong hồng đơn, chu sa những loại này cần được chế biến cản thận với liều lượng cức kì nhỏ, và phải được những thầy thuốc giỏi về chuyên môn hướng dẫn sử dụng. Hầu như những loại này không kết hợp với các loại thảo dược khác để sắt nước uống, mà thường để chữa trị các chứng ngoài da như mụn nhọt, vết cắn của côn trùng, rắn,..
    - Những nguyên nhân ngộ độc còn có thể xảy ra khi các thầy lang bốc nhầm thuốc, hoạt trong quá trình lấy thảo dược có bị nhẫm lẫn bởi một số cây có chứa độc. Hiện nay, các loại cây thảo dược thuốc nam thường được trồng như những loại cây công nghiệp, có sử dụng những chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, Nếu không có sự chế biến sạch sẽ cũng có thể gây ra ngộ độc.
    - Ngoài những công dụng chữa các loại bệnh thông thường của các loại rau răm, kinh giới, lá lốt, .Thì những bài thuốc để chữa những căn bệnh nguy hiểm vẫn chưa có sự kiểm chứng của bộ y tế, các trung tâp kiểm nghiệm. Hầu hết, những bài thuốc nam này là sự truyền đạt kinh nghiệm từ những đời xa xưa cũa những vị lang y,

    Lời khuyên từ các chuyên gia
    song-khoe

    - Cần hạn chế sử dụng thuốc nam, tốt nhất khi sử dụng nên sử dụng ít để thăm dò cơ thể có dị ứng hay có những tác dụng phụ nào hay không. Nếu có thì nên ngừng sử dụng thuốc ngay và đến các trung tâm y tế để được khám và chữa trị kịp thời.
    - Sử dụng thuốc nam cần mua ở những nơi uy tín, có giấy phép hành nghề, những đơn thuộc phải ghi rõ liều dùng, công dụng, thành phần trong thuốc. Đối với những loại thuốc sắc cần đến tìm gặp thầy y để được bắt mạch, chuẩn đoán. 
    - Đối với thuốc sắt thì nên uống khi nóng, sắt thuốc theo đúng hướng dẫn của các y bác sĩ, không nên để nước thuốc lâu ngày mới uống mà nên uống ngay. Không được cho các thành phần thảo dược khác vào thuốc.
    - Đối với phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người mắc các căn bệnh về gan, thận thì không nên sử dụng thuốc nam, tránh những tác hại của thuốc làm bệnh thệm nặng, khó chữa trị.

    Hy vọng vài biết uống thuốc nam có tốt không sẽ giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc. Bài viết là sự tham khảo từ những kênh thông tin xã hội vì vậy để an toàn hơn trong quá trình nên hay không nên sử dụng thuốc nam trong chữa bệnh, cần đến gặp trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.