Uống nhiều thuốc hạ sốt có tốt không?

Người đăng: Unknown on Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014


Sốt là căn bệnh thông thường mai ai cũng gặp phải, đặc biệt là những trẻ nhỏ khi chế độ miễn dịch còn yếu. Những thói quen xấu trong sinh hoạt hằng ngày, thời tiết thay đổi đột ngột, khí hậu chuyển mùa, trở trời...đều có thể dẫn đến sốt ở người. Nhiều người vẫn sử dụng cách đơn giản nhất để hạ sốt là uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, nhiều người vẫn luôn thắc mắc câu hỏi uống nhiều thuốc hạ sốt có tốt không?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại thuốc hạ sốt, những phần lớn đều giống nhau về thành vần hoạt tính khác nhau về nguồn gốc bào chế, sản xuất. Pracetamol, Aspirin, Ibuprofen là 3 loại thuốc đang được nhiều người sử dụng nhất. Dùng thuốc hạ sốt sao cho đúng, an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm, tuy nhiên vấn để này cũng khá phức tạp do tùy vào đối tượng sử dụng mà nên sử dụng thuốc như thế nào. Một số đối tượng đang quan tâm nhất với ảnh hưởng của thuốc là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, ,người già,..

Những loại thuốc hạ sốt này có công dụng rất hiệu quả trong việc hạ sốt kịp thời ở người, thuốc có tác dụng trực tiếp đến hệ thần kinh của con người. Do đó sử dụng quá nhiều thuốc và không đúng các sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, ra tình trạng ngộ độc thuốc. Một số biểu hiện của ngộ độc thuốc như toát mồ hôi, nôn mữa, đau đầu, thờ ơ, lo lâu,...Có thể gây ra các tổn thương cho gan, các chức năng của thận suy giảm, hàm lượng men AST, ALT trong gan cao, đau hạ sườn.
uong-nhieu-thuoc-ha-sot-co-tot-khong

Để sử dụng thuốc an toàn ta nên lưu ý những điều sau đây:

- Dùng đúng thời điểm: Chỉ nên dùng khi bị sốt cao. Đối với người lớn nên dùng thuốc khi sốt trên 39oC;  còn với trẻ em sốt cao là trên 38,5oC. Dưới nhiệt độ trên là mức sốt nhẹ, nên dùng một số cách như xông hơi, ăn các thực phẩm hạ sốt giải cảm, dùng khăn ấm lau mồ hơi cơ thể,
- Chọn đúng loại thuốc: 
+ Thuốc hạ sốt có nhiều loại với nhiều kiểu sử dụng khác nhau như ở dạng viên uống, bột, nước, loại dán,...Tuy nhiên, loại nào cũng có những tác dụng đến vấn đề hạ sốt và gây biến chứng nếu sử dụng quả nhiều.
+ Tùy vào đối tượng mà nên chọn những loại thuốc và đặc biệt nên có sử tư vấn của bác sĩ khi dùng loại thuốc. Ví dụ như: Thuốc hạ sốt Paracetamol thích hợp cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già. Aspirin và Ibuprofen có tác dụng khá mạnh, chỉ nên sử dụng ở người lớn, không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai.
dung-thuoc-ha-sot-dung -cach

- Sử dụng đúng liều lượng: Không nên tự ý kê đơn thuốc, sử dụng thuốc phải theo tính toán liều lượng của bác sĩ, dược sĩ. Thông thường ở người lớn không nên uống quá 4 viên/ ngày ( khoảng 2000 mg/ngày), ở trẻ em không uống quá 2 viên (4 gói)/ngày (1000mg/ngày).

- Lưu ý phải ngừng sử dụng thuốc ngay khi thấy các biến chứng hoặc dị ứng. Sau khi sử dụng thuốc 2-3 vẫn không hạ được sốt, thì nên đưa bệnh nhân đến các trung tâm y tế, bệnh viện để được khám và chữa trị.
- Các loại thuốc hạ sốt chỉ có tác dụng với những loại sốt thông thường, Các bệnh sốt như sốt xuất huyết, sốt phát ban thì cần đến trung tâm ý tế điều trị.
- Khi uống thuốc không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, các chất gây nghiện,..
- Đặc biệt đối với bệnh nhân bị sốt xuất huyết thì không nên điều trị hạ sốt tại nhà, cần đến các trung tâm y tế, bệnh viện để chữa trị. Vì một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết hơn.

Hy vong bài viết uống nhiều thuốc hạ sốt có tốt không? sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích đến cho bạn đọc. Bất kì loại thuốc nào đi chăng nữa, uống nhiều cũng sẽ không tốt, làm cơ thể mất đi các kháng sinh, có thể gây ra những tác dụng phụ. Vì thế, chỉ nên sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết.


Sáng kiến:





  •