uống thuốc bắc nhiều có tốt không

Người đăng: Unknown on Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Uống thuốc bắc nhiều có tốt không? Thuốc bắc là một loại thuốc bổ được nhiều người sử dụng để chữa trị các loại bệnh và hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Nhiều người cho rằng thuốc được điều chế từ các thảo dược trong tự nhiên, do đó sẽ không có ảnh hưởng hay tác dụng phụ gì đến cho sức khỏe con người. Thế nhưng, hằng năm, tại các trung tâm y tế, bệnh viện vẫn tiếp nhận hàng chục ca nhập viện vì các tác dụng phụ của thuốc bắc, ngộ độc thuốc.

Thuốc bắc là một loại thuốc thuộc ngành Đông y, có xuất xứ từ miền Bắc, tên gọi để phân biệt các loại thuốc Nam ở nên y học cổ truyền Việt Nam. Hai loại thuốc này có hình thù đặc trưng khá giống nhau về nguyên liệu và cách sử dụng thuốc. Ở Trung Quốc, thuốc bắc được sử dụng rộng rãi, và là loại thuốc chính trong chữa trị các căn bệnh và là thuốc bổ giúp tăng cường sức khỏe.
Thuốc bắc có 5 vị chính: cay, ngọt, mặn, đắng, chưa với 5 hoạt tính khác nhau như tính lạnh, mát, nhiệt, ấm, bình. Thuốc bắc là sự kết hợp tinh tế giữ các loại nguyên liệu thảo dược trong tự nhiên, có thể từ động vật hoặc thực vật. Ở thực vật, các bộ phận dùng để làm thuốc như: vỏ cây, thân, lá, cành, rễ, củ, quả,... Ở động vật một số bộ phận lấy làm thuốc như xương, nội tạng, da, mỡ, móng,..Các loại nguyên liệu này thường được phơi khô hoặc sấy khô trước khi sử dụng làm thuốc.

Thông thường, sử dụng thuốc bắc theo phương pháp sắt lấy nước uống là chủ yếu. Tuy nhiên, cần sắt thuốc trong các ấm được làm bằng từ gốm sứ, đất nung tránh sắc trong các loại ấm được làm từ những hợp kim, kim loại. Vì trong các thành phần của nguyên liệu thuốc có chứa các thành phần kim loại, khi ở nhiệt độ cao chúng có thể gây phản ứng hóa học đối với các hợp kim loại chuyển tiếp làm nên ấm, gây những ảnh hưởng đến cho sức khỏe người dùng.

Thuốc bắc được dùng để chữa nhiều căn bệnh, thanh nhiệt cơ thể. Thuốc bắc khi sử dụng thường phải uống qua nhiều thang, và thường mất thời gian hơn rất nhiều so với các cách chữa trị hiện đại. Như đã nói trên, nhiều người cho rằng thuốc được làm từ các nguyên liệu thảo dược trong tự nhiên, do đó sẽ không gây độc hại cho cơ thể. Điều này dẫn đến những suy nghĩ khá sai lầm như sử dụng thuốc lâu dài, sử dụng thuốc với liều lượng lớn, sử dụng tùy ý không theo sự chỉ dẫn của các y bác sĩ...Điều này sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể.

Những nguyên nhân gây độc cho cơ thể
nguyen-nhan-gay-ngo-doc-thuoc-bac

- Sử dụng lâu ngày, hoặc sự dụng với liều lượng cao làm các chất độc tích lũy dần trong cơ thể, một số kim loại nặng trong thuốc không thể hòa tan tích tụ trong các cơ quan nội tang gây ra các tác hại cho gan, thận, dạ dày, ruột.
- Dùng quá nhiều thuốc bắc cũng tăng nguy cơ ung thư cao. Vì các loại nguyên liệu thường được phơi khô, sấy khô để sử dụng dần. Trong quá trình bảo quản có thể mọc nhiều loại nấm khác nhau trên nguyên liệu. Các loại nấm này có chứa một số chất như Aflatoxin một trong những chất tiềm ẩn gây độc tố cho con người. Hoặc nấm mốc có tên Aspergilus flavus có ở trong táo tầu, ngũ thục, sen tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ dẫn đến các khối u, đặc biệt tác động đến gan gây ung thư gan, xơ gan.
- Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc ồ ạt trào vào từ các tỉnh phía nam Trung Quốc. Qua quá trình kiểm định cho thấy phần lớn các loại thuốc này có chứa nhiều chất bảo quản, thuốc màu, cac loại thuốc chống mọt, thuốc bảo vệ thực phẩm, ...đây đều là những loại hóa chất gây hại cho cơ thể người.
- Nhiều cơ sở sản xuất thuốc vì chạy theo lợi nhuận, đã sử dụng lưu huỳnh để sấy thuốc. Đây là loại hóa chất chống mốc và tạp cho nguyên liệu thuốc có mà đẹp hơn. Lưu huỳnh tồn tại trong cơ thể người ở mức độ nhẹ có thể gây nên các chứng đau đầu, thở hốc, ngạt mũi. Đặc biệt, khi lưu huỳnh ở hàm lượng cao dễ gây ra các căn bệnh ung thư phổi, ung thư phế quản, nguy cơ gây tử vong cao. 

Những lưu ý khi sử dụng thuốc bắc
luu-y-khi-su-dung-thuoc-bac

- Sử dụng thuốc phải theo đúng liều lượng, chỉ định của thầy thuốc. Không được tự ý bốc thuốc cho mình, tốt nhất nên đến các viện y học cổ truyền, các nhà thuốc đông y bắt mạch để các thầy y bốc thuốc được chuẩn xác hơn. 
- Khi sử dụng thuốc trong thời gian ngắn, cảm thấy cơ thể có những biểu hiện của dị ứng thuốc như nổi mề đây, nôn mửa, đau bụng thì ngưng sử dụng thuốc ngay, và đến các trung tâm ý tế gần nhất để khám và chữa trị.
- Không sử dụng thuốc bắc chung với thuốc tây, các thuốc tăng cường tiêu hóa.
- Sử dụng nồi đất nung, nồi sứ để sắc thuốc bắc.

Hy vọng bài viết uống thuốc bắc nhiều có tốt không sẽ giúp giải đáp được những thắc mắc của bạn đọc. Dù là thuốc chữa bệnh hay thuốc bổ đi chăng nữa, sử dụng thuốc phải có liều lượng và sử chỉ định của bác sĩ, không nên sử dụng quá nhiều và lâu ngày.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét