Uống thuốc giải rượu có tốt không?

Người đăng: Unknown on Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Hiện nay, sử dụng bia rượu trong các bữa tiệc, những cuộc gặp mặt, những ngày vui trong tết là điều không thể tránh khỏi. Nhiều người sử dụng thuốc giải rượu để có thể tiếp tục tiệc vui với bạn bè, gia đình. Tuy nhiên sử dụng thuốc giải rượu có hiệu quả? Uống thuốc giải rượu có tốt không? là điều mà rất nhiều người còn đang quan tâm trước khi sử dụng.


Trên thị trường hiện nay được bán khá nhiều loại thuốc giải rượu, chỉ cần cú click chuột là có nhân viên giao hàng đến tận nơi hoặc đến các tiệm thuốc tây được bày bán rộng rãi. Nhiều người cho rằng đây là một loại thần dược, có thể giảm say rượu bia một các hiệu quả.

Theo các chuyên gian bác sĩ chuẩn định rằng, các loại thuốc giải rượu được bán trên thị trường hiện nay là một loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, có tác dụng tạm thời chuyển hóa lượng rượu đưa vào cơ thể thành nước và CO2. Một số thành phần chính trong thuốc giải rượu hiện nay như: vitamin B1, B6, đường, acid fumaric, các enzzynm và acid succininc.

thuoc-giai-ruou-co-tot-khong

Rượu khi đi vào cơ thể chuyển hóa thành các acetaldehyd, đây là chất trực tiếp gây ra các hiện tượng say rượu như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, chân tay mệt mỏi, hóa mắt....lượng acetaldehyd này trong cơ thể cao có thể gây ngộc độc rượu. Những thành phần trong thuốc giải rượu có khả năng đào thải acetaldehyd ra khỏi cơ thể, tuy nhiên chỉ ở mức giới hạn cho phép. Tuy nhiên có thể nói đây là biện pháp tức thời, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh được hiệu quả thực sự của thuốc giải rượu, Thế nên, dù có sử dụng thuốc giải rượu vẫn có nguy cơ gây ra các hiện tượng say rượu và ngộ độc.


Những tác hại của việc sử dụng thuốc giải rượu

- Những người sử dụng thuốc giải rượu thường có tâm lý chủ quan, uống rượu quá mức cho phép, gây ra những tác hại không lường của rượu. Ngay lúc đó có thể sảy ra ngộ độc rượu hoặc say rượu là vấn đề bình thường.
- Các thành phần trong thuốc giải rượu có thể giảm đi những cơn nhức đầu, buồn nôn, chóng mắt, tuy nhiên đó chỉ là ở lượng hạn chế cho phép. Thuốc giải rượu có thể giữ lượng cồn từ rượu ở trong ruột mà gan không kịp đào lọc và đào thải. Có thể gây ra những hậu quá nghiêm trọng, phá vỡ các chứng năng của gan, gây viêm gan, xơ gan, ung thư gan,..
- Dùng thường xuyên và quá liệu thuốc giải rượu sẽ dẫn đến hiện tượng tăng các men gan cao như gamma-GT, ALT, AST, làm giảm các chức năng của gan, phá hủy các chất bảo vệ gan, tăng quá trình tổnh hợp acid béo, làm gan nhiễm miwx, viêm loét bao tử, đường tiêu hóa, gây nguy cơ tử vong rất cao,
tac-hai-cua-thuoc-giai-ruou

- Một số người sử dụng các loại thuốc trị đau đầu như paracetamol, aspirin để giảm những cơn đau đầu trong lúc say rượu. Nhưng điều này rất gây hại, sẽ khiến tăng cường hoạt động vừa phải giải độc rượu vừa phải tiếp nhận lượng thuốc. Điều này làm cho gan bị suy giảm các chức năng và dễ hình thành các căn bệnh từ gan.
- Rượu bia khi vào cơ thể với liều lượng hạn chế có thể có một vài lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên khi quá lạm dụng rượu bia, sử dụng quá nhiều sẽ gây những tác hại lơn cho cơ thể, Đặc biệt rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của 2 cơ quan quan trọng đó là hệ thần kinh và gan. Những bệnh về gan và hệ thần kinh rất khó chữa trị, và tốn rất nhiều chi phí và thời gian để có thế chữa trị những căn bệnh nguy hiểm này.

Một số cách có thể hạn chế được say rượu như:

- Trước nên sử dụng rượu bia, không nên để bụng đói, ăn các thức ăn có chưa nhiều đầu mỡ. Lượng mỡ này sẽ giúp tăng bề mặt của dạ dày, và ruột bằng một lớp dầu, có tác dụng làm giảm lượng cồn hấp thu vào cơ thể.
thuc-pham-han-che-say-ruou


- Ngoài ra, trước khi uống rượu có thể ăn lòng trứng trứng gà. Trong lòng trắng trứng gà có chứa nhiều chất albumin, có khả năng làm kết của lượgng cồn, tránh để cồn hấp thu vào máu. Hơn nữa, chất albumin này còn có thể bảo vệ các tế bào nội nạng tránh sự công kích của cồn trong rượu.
- Trong khi uống rượu thì nên vừa ăn vừa uống. Nên ăn kết hợp mồi nhậu với các loại thực phẩm rau xanh như cải xanh, rau cần, củ cải trắng, đậu xanh, các loại trái cây như cam, quýt, chanh,...
- Không uống chung với các loại thức uống có ga vì sẽ làm tăng lượng cồn ngấm vào trong máu. Trong một giờ, cơ thể người bình thường chỉ có thể phân giải được 30ml rượu với nồng độ cồn 30 độ, vậy nên ta nên uống từ từ, uống nhiều lượng rượu trong một giờ có thể gây ra ngộ độc rượu.


Một số cách giải rượu nhanh và hiệu quả
Khi say bia rượu có thể áp dụng một số cách sau đây để giúp giải rượu hiệu quả hơn:

+ Uống các loại nước như: nước mía, nước trà gừng, nước chanh nóng,...có thể thêm ít mật ong vào các loại thức uống này giúp cung cấp lượng đường cho cơ thể và tăng cường lưu thông máu.

giai-ruou
+ Không sử dụng các thuốc chống nôn, nếu có cảm giác buồn nôn thì nên đi nôn ngay, để đào thải lượng cồn và thức ăn không tiêu hóa được. Nôn ra được hết các chất này sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn rất nhiều.
+ Sau khi nôn nên ăn một số chất có năng lượng, hoặc ăn một bát cháo nòng, bổ sung một số chất như natri, kali đã bị mất đi.
+ Sau khi tỉnh nên uống nhiều nước lọc, để làm sạch bảo tử. Có thể uống các loại nước ép trái cây để cung cấp các loại vitamin, tăng cường sức đề kháng.
+ Uống cà phê, trà xanh cũng là một loại thức uống giúp lưu thông các mạch máu, giải rượu hiệu quả,
+ Không nên nằm, ngồi ỳ một chỗ, tăng cường vận động để quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn. Giúp chống mệt mỏi, ể oải hiệu quả.


Hy vọng bài viết Uống thuốc giải rượu có tốt không? sẽ giải đáp được câu hỏi của nhiều bạn đọc. Rượu là loại thức uống mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích, vì vậy nên hạn chế sử dụng rượu bia khi không cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mình luôn được khỏe mạnh,





{ 1 nhận xét... read them below or add one }

dr Lanh nói...

phụ nữ mang thai có nên uống trà xanh không
Bài thuốc nhân gian chữa cảm lạnh
Làm đẹp da với bưởi

Đăng nhận xét